NHÂN DÂN VIỆT NAM.ORG
TIẾNG NÓI CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC TRONG NUỚC VÀ HẢI NGOẠI VẬN ĐỘNG TOÀN DÂN QUYẾT TÂM
CÓ NGÀY VUI ĐẠI THẮNG VIỆT NAM III LÀ ĐẬP TAN ÂM MƯU DBHB CỦA ĐẾ QUỐC MỸ, GIẢI TRỪ VÀ GIẢI HOẶC
GIẶC ÁO ĐEN VATICAN – GIẶC ÁO ĐEN BẢN ĐỊA – GIẶC TIN LÀNH

    Giới thiệu một số website:

   * Cong San
   * Nhan Dan
   * Cong An
   * Cong An N.D.
   * Quan Doi N.D
   * Lao Dong
   * Thanh Nien
   * Tuoi Tre
   * Saigon G, P.
   * VNA Net
   * Voice of V.N.
   * www.chuyenluan.com
   * www.duoctue.org
   * www.khuongviet.net
   * www.nguoivietyeunuoc.org
   * www.nguyentua.com
   * www.dongduongthoibao.net
   * www.dongduongthoibao.com
   * home.comcast.net/~charlieng


   

Vợ Tổng Giám Mục Đại Náo Cung Đ́nh Vatican. Nguyễn Hạnh Hoài Vy


vatican wife2vatican wife

Người ta đă cướp chồng tôi   Chấp tay khấn vái! Xin cho tôi sống với người tôi thương

 

vatican wife4

Cha mẹ ôi! c̣n ǵ sung sướng hơn lấy chồng Tổng giám mục

 

 

Vợ Tổng Giám Mục Đại Náo Cung Đ́nh Vatican. 

 

Tin điện tử tổng hợp của Giao Điểm

 

 

 

August.14.2001. Trong khuôn mặt đầy nước mắt, vợ của Tổng giám mục Emmanuel Milingo, cho biết có thể bà đang mang thai, bắt đầu tuyệt thực vào ngày thứ Ba và tuyên bố sẵn sàng chết, nếu ông Tổng giám mục khước từ sự hôn phối với bà để trở lại với Giáo hội Ca tô La mă.

 

Bà Sung, năm nay 43 tuổi, là một bác sĩ châm cứu người Đại Hàn, đă phát biểu trong một cuộc họp báo với các hăng truyền thông rằng "nếu tôi không được gặp mặt chồng tôi th́ tôi sẽ chết và linh hồn tôi sẽ kế cận bên chàng vậy. Hôn nhân vẫn hợp pháp ở cơi âm".

 

Trong khi đó Tổng giám mục Milingo, năm nay 71 tuổi, đă bị Ṭa thánh Vatican đe dọa sẽ bị "vạ tuyệt thông" nếu ông c̣n tiếp tục chấp nhận cuộc hôn lễ được cử hành vào tháng 5 năm nay dưới sự chứng giám của ông Mục sư Sun Myung Moon. Tổng giám mục Milingo từng tuyên bố rằng tu sĩ đâu cần phải sống độc thân.

 

Nhưng trong cuối tháng qua, Vatican đă xác nhận lại lời đe dọa "thi hành kỷ luật" với Tổng giám mục Milingo, nếu ông không chịu bỏ vợ, rút lại các lời tuyên bố chống chủ nghĩa độc thân, và "đi giây" với Giáo phái Moon.

 

Bà Sung th́ tin rằng chính Vatican đă dùng bạo lực để bắt giữ chồng bà; bà sẽ ngồi lỳ ở công trường Phê rô, trong nhà thờ chính ṭa để tuyệt thực và nguyện cầu từ sáng tới tối cho chồng bà được sớm đoàn tụ. Bà đă nói với các phóng viên của các hăng thông tấn lớn như Reuters, AP. : "Chồng tôi đă tâm sự với tôi, ông sẽ dâng hiến cuộc đời để chỉ bảo vệ tôi. Nhưng hiện giờ tôi không biết ông đang ở đâu; tôi lo sợ cho những ǵ sẽ xảy đến cho chồng tôi."; "Tôi yêu chàng và chàng yêu tôi, tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống để t́m cho được chàng"; "trước khi chàng đi theo cái đạo Ca-tô này, chàng là một con người mà, chàng không thể là một vật sở hữu Giáo hội Công giáo được. Tôi không muốn chiến tranh với Giáo hội La mă, tất cả những ǵ tôi muốn là chồng tôi thôi".

 

Ban đầu Vatican cho Tổng Giám mục Milingo một thời hạn quyết định để chọn lựa giữa địa vị làm quan cho Vatican và t́nh yêu hôn phối là ngày 20 tháng Tám, nhưng đă rút lại quyết định này khi bà Sung Milingo xuất hiện ở Rome để đại náo cung đ́nh.

 

Sự kiện các đại đế và quan thần của triều đ́nh Vatican mang tội gian dâm và vi phạm đạo đức đă xảy ra như cơm bửa, nhưng đă được che đậy khéo léo và quỷ quyệt. Tổ chức "Tu sĩ Công giáo La mă có vợ" ở Hoa Kỳ trong một nghiên cứu đă công bố có đến 39 vị Giáo hoàng có vợ "chính thức" ( dĩ nhiên không có lễ hôn phối, nhưng được giao hoan không cần che đậy ), nhưng con số thác loạn về dục t́nh th́ chưa biết được. Ông Charlie Nguyễn xuất thân trong một gia đ́nh Công giáo ba đời, cựu Trung tá Chánh án quân sự Vùng 4 (VNCH) đă cho biết trong một sách khảo cứu của ông "Công giáo trên bờ vục thẳm" : Giáo hoàng Alexander VI đă lấy con gái xinh đẹp của ḿnh là Lucrezia làm vợ, loạn dâm luôn với em gái, thích tổ chức những dạ tiệc mang mặt nạ để xem các quan thần triều đ́nh làm t́nh tập thể và ban thưởng qua số lượng tinh dịch xuất ra ( trang 107-116 ).

 

Dư luận trên thế giới có thể đă nêu ra một câu hỏi: Tại sao Tổng giám mục Milingo đă có một thái độ lưng chừng ởm ờ trong quyết định của con tim và trách nhiệm đạo lư của một người chồng ? Cởi bỏ chiếc áo chùng đen, chùng đỏ ư ? - điều đó cũng có nghĩa là tự nguyện từ bỏ biết bao quyền lợi vật chất: lương tháng một ngàn rưởi đô la Mỹ [ chức Hồng y của Nguyễn văn Thuận lănh đến 2 ngàn đô Mỹ một tháng ], được cung cấp xế hộp và tài xế riêng, có nhà ở với tiện nghi thời đại, thực đơn thay đổi mỗi ngày với thịt thơm và rượu Nho hảo hạng, có người hầu phục dịch, có quy chế nghỉ hè, giữ ǵn sức khỏe... ôi quyền lợi, quyền lực... mi trói buộc buộc ta !

 

Riêng hành động của bà Sung Milingo đă nói lên ḷng can đảm tuyệt vời của một phụ nữ Hàn quốc, có thể là một mở đầu soi sáng cho một con số khá lớn mấy bà, mấy cô theo đạo Ca tô La mă trên khắp thế giới không nên tiếp tục sống trong sự sợ hăi, câm lặng... trong biết bao nhiêu trường hợp đă bị giới tu sĩ cưỡng bức sinh lư, phá hoại hạnh phúc gia cang, dâng hiến thân xác một cách bệnh hoạn... đă phải chịu đựng trong đau khổ v́ sự ru ngủ của tín điều và nhồi sọ.

 

* Latest news: Dưới áp lực của Giáo phiệt Vatican, t́nh yêu vẫn thắng!   Giao Điểm b́nh luận

 

*  Vatican scandal: một kết thúc đầy bí ẩn     Nguyễn Hạnh Hoài Vy b́nh luận

 

Nguyễn Hạnh Hoài Vy, tổng hợp, giaodiem.com

NDVN, ngày 26/1/07

 

 

Oh Vatican oh Love

Thu, Aug 23 02:00 PM

Supporters of South Korean Maria Sung, the hunger-striking wife of a Roman Catholic archbishop, hold a prayer vigil in front of St. Peter's Basilica at the Vatican, Thursday, Aug. 23, 2001. The marriage of Zambian Archbishop Emmanuel Milingo and Sung in a group wedding in May by the Rev. Sung Myung Moon enraged the Vatican. Sung has been on a hunger strike since Aug. 14, demanding a private meeting with her husband Photo by Marco Ravagli (AP)

 

La mă 23.8.01- Thế kỷ 16 ỏ Âu châu là thế kỷ Phục hưng, tinh thần nhân bản sau những kỷ nguyên dài đằng đẳng đă bị Giáo hội Gia tô La mă huỷ hoại, được phục hồi thể hiện qua văn chương và nghệ thuật. Soạn giả, thi gia Shakespeare là một trong những 'kẻ sĩ' đă phủ nhận triệt để tinh thần Giáo phiệt Gia tô bằng từ khước sự nối nghiệp ḍng họ [ bên ngoại là giai cấp quư tộc đại điền chủ theo Catô La mă, bên nội là giới thương nhân giàu có ], và ngợi ca T́nh yêu - biểu tượng sâu thẳm nhất thể hiện ư chí tự do. Trong tác phẩm để đời của ông "Romeo and Juliet"; trước khi uống độc dược quyên sinh v́ tưởng người yêu đă đi về nơi chín suối, nàng Juliet đă thổn thức "Ôi cuộc đời! ôi t́nh yêu!. Không có cuộc đời, chỉ có t́nh yêu trong cái chết" (Oh Life! Oh Love! No Life but Love in the death.). Cái chết của Juliet đă thể hiện một t́nh yêu bất tuyệt.

 

Trong thời đại điện tử, bà Maria Sung, phu nhân của Tổng giám mục Emmanuel Milingo, cũng đă thể hiện một t́nh yêu bất tuyệt bằng hành động đấu tranh chống lại sự vi phạm Nhân Quyền và tinh thần Giáo phiệt của Vatican. Hoặc Vatican phải tháo gỡ bản chất quyền lực phong kiến, đạo đức giả để cho bà được hội ngộ với chồng, hoặc bà bà sẽ tuyệt thực cho tới chết. Và t́nh yêu muôn thuở của con người trên trái đất đă chiến thắng cường quyền tôn giáo.

 

Ngày thứ Năm 23.8.2001, phát ngôn nhân của Phong trào hiệp nhất và Liên minh gia đ́nh cho Ḥa b́nh Thế giới (Family Federation for World Peace and Unification Movement) cho biết bà Sung Milingo sẽ được gặp mặt chồng là Tổng giám mục Milingo vào thứ Sáu này; tuy nhiên chi tiết của sự gặp gỡ đang c̣n được thu xếp.

 

Dư luận thế giới có thể nh́n thấy được hành động can đảm và quyết liệt của một phụ nữ Á đông đă làm cho Giáo hoàng John Paul II và tập thể triều thần Vatican xấu hổ và đă quyết định huỷ bỏ tức thời lệnh Thánh 'vạ tuyệt thông' (excommunicate) cho chồng bà. Đây là một trong những bằng cớ cụ thể Chúa đă hết linh thiêng!

 

Bắt đầu từ ngày 14 tháng Tám, Maria Sung ngồi lỳ ở Giáo trường Phê rô (Peter's Square) để tuyệt thực từ sáng cho tới đêm về. Ngày hôm qua (thứ Năm 23.8), với sự ủng hộ của chừng 100 người trong từng chiếc nến sáng lung linh, bà Sung tiếp tục cầu nguyện dưới chiếc băng kẻ hàng chữ "Milingo ở đâu ?".

 

Vatican đă thỏa thuận cho cuộc trùng phùng hội ngộ giữa một trái tim người và một trái tim đă bị huyễn-hoặc-hóa qua Giáo lư và những tín điều mê muội. Đại sứ Nam Hàn quốc sẽ đứng ra tổ chức cho cuộc tái ngộ của đôi uyên ương, mà chú rễ đă bước qua tuổi 'thất thập cổ lai hy'.

 

Chúng ta sẽ dâng tặng cho nàng Maria Sung một câu để đời "Ôi tôn giáo! ôi t́nh yêu! Không có Gia tô Giáo phiệt mà chỉ có t́nh yêu bất tuyệt! Amen!"

 

Nguyễn Hạnh Hoài Vy

NDVN, ngày 26/1/07

 

 

 

evil-vatican.gif (17916 bytes) 

 

Vatican Scandal: Một Kết Thúc Đầy Bí Ẩn

 

NGUYỄN HẠNH HOÀI VY

 

Việc đổ vỡ hôn nhân, trong luật hôn nhân nước Mỹ có điều khỏan "ḥa-giải-bất-khả-hồi" {irreversible reconciliation}cho cả hai phía "plaintiff" và "defendant"; vợ hoặc chồng không thể ḥa giải với nhau, ṭa án phán quyết cho hai bên được ly dị... từ nay xa cách nhau măi măi!

 

Trường hợp của cặp vợ chồng Maria Sung [công dân Hàn quốc] và Tổng giám mục Emmanuel [công dân nước Vatican] đă tạo ra một tiền lệ vô tiền khoáng hậu: Vợ vẫn một ḷng một dạ yêu thương chồng, nhưng chồng lại từ chối t́nh yêu và trách nhiệm viện cớ là tu sĩ Thiên chúa giáo La mă th́ phải sống độc thân. Khỏi cần phải nói ai cũng thấy đây là lư do hết sức mâu thuẫn, nghịch lư, vi phạm nhiều mặt đến quy ước đạo đức xă hội.

 

Đối với luân lư của xă hội Việt Nam, một người đàn ông lợi dụng t́nh cảm để phá trinh tiết của một người con gái rồi trốn chạy, xă hội ta gọi đó là một tên đàn ông đàng điếm, lưu manh. Một người đàn ông đă kết hôn với một phụ nữ, có lễ cưới đàng hoàng rồi bỗng dưng bỏ rơi người vợ, v́ một lư do vô cớ; vấn đề luân lư bị kết nặng nề hơn nữa. Với luật pháp, kẻ sở khanh đă vi phạm luật hôn nhân và gia đ́nh một cách trầm trọng.

 

Công dân nước Vatican - chú rễ Emmanuel Milingo là một Tổng giám mục của Thiên chúa giáo La mă đă vi phạm một lúc đến hai diện: tôn giáo và xă hội. V́ vấn đề phức tạp như vậy, nên Hoài Vy xin lấy cơ cấu luận để bàn tới biến cố tai ương trọng đại cho Vatican này - xét đến các thành tố tạo nên cấu trúc biến cố:

 

Trước hết, Tổng Giám mục Emmanuel Milingo: Ngày 28-8 vừa qua, Milingo đă được Vatican cho phép gặp gỡ vợ là Maria Sung  trong ba tiếng tại một khách sạn ở thành phố Roma. Milingo thẳng thừng tuyên bố từ bỏ hôn nhân và từ giả người vợ yêu dấu sau gần bốn tháng hôn nhân quằn quại đê mê hạnh phúc. Trong bức thư viết tay chuyển cho bà Maria Sung, ông viết "Em gái Maria Sung yêu dấu của tôi ơi, Sự phó thác đời tôi cho Giáo hội, bao gồm đời sống độc thân, không cho phép tôi được có vợ. Ơn kêu gọi của Giáo hội là lời thề chính yếu của tôi, và đúng đắn. Tôi cảm thông sự khổ đau của em. Tôi sẽ ở cùng em trong tất cả." {Emmanuel Milingo tuyên bố từ đây chỉ coi Maria như t́nh anh em]. Nội dung của một bức thư ngắn ngủi mấy ḍng này, hẳn nhiên đă có sự cố vấn của Vatican, bộc lộ một sự che dấu khủng hoảng nội tâm trong một thứ ngôn ngữ tỉnh táo vờ vĩnh. Có bao giờ Tổng giám mục nhớ lại trước khi cưới Maria Sung làm vợ đă từng thề với trái tim của Maria rằng 'Anh yêu em, anh yêu em nhất trần gian, chúng ta sẽ đầu gối tay ấp cho đến trọn kiếp này, và trong lễ cưới với sự chứng giám của Mục sư Sun Myung Moon và thân bằng quyến thuộc hai bên đă từng thề "Trước mặt Chúa, tôi nhận Maria làm vợ, yêu nàng và trung thành với nàng cho đến măn đời" (?). Ông ư thức một cách tỉnh táo rằng, hành động cưới vợ, vui thú chăn gối... là tự ư huỷ bỏ Giáo luật Vatican (Canon Law), là sẵn sàng từ bỏ chiếc áo chùng đen, chùng đỏ, là bất chấp sự đe dọa trừng phạt "Tuyệt Thông' (Excommunicate) khai trừ khỏi Giáo hội. Có thể Milingo sẽ gia nhập vào Giáo phái Thống Nhất [của Sun M. Moon], nhưng trên hết là v́ t́nh yêu và hôn nhân đă trói buộc bổn phận làm chồng và sẽ làm cha. Hành động của Tổng giám mục Milingo ngày 28-8 đă đánh mất lương tâm của một con người b́nh thường, chỉ làm thỏa măn được sự tự tôn cao ngạo của Vatican và Hội đồng Giáo phẩm Đại thần Curia mà thôi.

 

Một yếu tố khác không thể bỏ qua: Trước đây, khi Vatican quyết định dấu kín tông tích của Milingo, bà Sung cũng như các thành viên của Giáo phái Moon đă hồ nghi Vatican đă sử dụng những chất ma tuư (drugged) để làm tê liệt thần kinh của Tổng giám mục Milingo. Dù đó là một nghi vấn, nhưng xét trên phương diện phân tâm học, điều đó là một khả thể khi Milingo diễn đạt một cách mơ hồ trước cả làng báo chí quốc tế rằng "kinh nghiệm vừa qua đối với tôi như một người chết đuối trôi giạt với định mệnh. Nước Mỹ đă đặt tôi đến bên bờ nước Ư, rồi nước Ư mang tôi đến trong bờ Giáo hội của tôi, là nước Vatican. Và ở nơi đây, các "đồng bào" của tôi đă mở rộng tai họ để lắng nghe tôi một lần nữa; họ đă không d́m tôi xuống đáy mồ, mà họ đă hồi sinh tinh thần tôi trở lại." [Milingo described his recent experiences as being like those of drowned bodies which are washed this way and that by the fickle tides of destiny. "America deposited me on the shores of Italy. And Italy has carried me onto the beach of my Church, to the Vatican. And it is here where my people have opened their ears to me again, and they have carried me not to the grave but to a point where the spirit in me is revitalized."]. Những lời tuyên bố ngớ ngẩn này, hoàn toàn không thể thuyết phục dư luận trên thế giới.

 

Bà Maria Sung sau khi biết được quyết định của Tổng giám mục Milingo, sau ba giờ hội kiến chung quanh những "mật vụ" của Vatican và thành viên Giáo phái Moon, trong một nét mặt xanh xao v́ không ăn và mất ngủ, đă phát biểu thẩn thờ "Với t́nh yêu bao la của tôi, tôi tôn trọng quyết định của ông ta. Nhưng điều đó không làm thay đổi trái tim của tôi. Chàng đă ngự trị trong trái tim tôi". Thái độ bất ngờ của Maria Sung sau gần một tháng đấu tranh quyết liệt để đoàn viên với chồng đă làm nhiều tai mắt của truyền thông đại chúng tự hỏi phải chăng bà Sung đă chấp nhận một sự đánh đổi vật chất to lớn nào đó từ Vatican. Nói chuyện với các phóng viên báo chí, bà có khoe là Milingo đă tặng nàng một tràng hạt cầu kinh như một phần của tặng phẩm... Dù sao hiền thê Maria Milingo đă thể hiện tinh thần đạo lư Á đông về t́nh nghĩa phu thê.

 

Câu hỏi lớn nhất được đặt ra từ phía cung đ́nh Vatican: Tại sao Giáo Hoàng đế John Paul II cương quyết không muốn mất một ông Tổng giám mục da mầu này?. Theo Hoài Vy nghĩ th́ Vatican đang đứng ở trên bờ vực thẳm của sự phá sản Giáo quyền. Ở Âu Châu, tín đồ Gia tô La mă đă từ khước không c̣n muốn đi nhà thờ nữa. Ở Á Châu, sau gần hai thập niên điên cuồng truyền giáo đă bị từ khước một cách bỉ mặt. Ở Nam Mỹ gần nữa thế kỷ cố xóa h́nh ảnh tội ác của quá khứ và ra sức "Châu về hiệp phố" với lực lượng cách mạng Thần học Giải phóng ḥan toàn thất bại, Vatican chỉ c̣n một vốn liếng cuối cùng là Phi Châu da đen, và mất Tổng giám mục Emmanuel Milingo, không những chỉ mất đi Giáo phận Lusaka - Zambia, mà sẽ mất luôn toàn thể Phi Châu trước cao trào giải phóng đời sống trói buộc của tu sĩ Gia tô La mă và sức ép bành trướng và khống chế của Tin Lành và Hồi Giáo. Nhưng dù sao Vatican đă thắng được một canh bạc rất nhỏ so với sự mất mát lớn lao là kể từ đây, các chủ chiên đứng đầu Giáo xứ mọi nơi trên trái đất khó có thể "to mồm" rao giảng đạo lư hôn nhân, bắt ép kẻ hôn phối khác đạo phải đi rửa tội, học Giáo lư hôn nhân, dùng nhồi sọ sự cuồng tín để kiểm soát tâm sinh lư đời sống vợ chồng. Tất cả những sách lược tôn giáo đó thật là phi nhân tính, cuồng vọng, nó rất mâu thuẫn với Giáo truyền của bộ phận "Phụng vụ Chúa" (Opus Dei: God's work) của Vatican rằng " Những ǵ được thực hiện trong t́nh Yêu thương th́ sẽ gặt hái sự vĩ đại và cao đẹp" (Everything that is done out of Love acquires greatness and beauty). Để kết luận, Hoài Vy mượn lời của ông cựu Chánh án Ṭa án Quân sự Mặt trận Vùng Bốn, Dominic Charlie Nguyễn (thời VNCH) đă phán quyết như sau: "Vatican là trung tâm phát sinh ra một xu hướng méo mó về đạo đức chính trị phi nhân bản đă phá hoại ḥa b́nh thế giới và hạnh phúc nhân loại trong những thế kỷ vừa qua và đang c̣n tiếp tục" (Công giáo trên bờ vực thẳm, GĐ xb., trang 166).

 

 

                    mari-sung-0829-nine.jpg (17940 bytes)mari-sung-0829.jpg (37078 bytes)   

After meeting with his wife, Archbishop Milingo takes limousine to go somewhere unknown.

 

 



<Go Back>
Printer Friendly Page Send this Story to a Friend